Theo đề án, từ nay đến năm 2025, Việt Nam sẽ tập trung thu hút đầu tư, phát triển các đô thị lớn, cực lớn và một số đô thị trung bình có vai trò, vị thế là hạt nhân, cực tăng trưởng chủ đạo cấp quốc gia, cấp vùng tỉnh, cấp tỉnh… gắn với việc xây dựng các vùng kinh tế trọng điểm, các khu kinh tế tổng hợp nhằm tạo ra thế cân bằng trên các vùng lãnh thổ quốc gia, góp phần thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ nền kinh tế đất nước.
Một mục tiêu khác mà đề án điều chỉnh đề ra là chú trọng đầu tư xây dựng, phát triển các đô thị có vai trò là đô thị chính, trọng tâm tại các hành lang kinh tế kỹ thuật quan trọng của quốc gia, quốc tế (hành lang Bắc - Nam, Đông - Tây), hành lang duyên hải (gắn với chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020) và hành lang biên giới gắn với các khu đô thị - kinh tế cửa khẩu quan trọng, bảo đảm phân bố đồng đều, phát triển hợp lý giữa vùng phía Đông (duyên hải) và vùng phía Tây, Tây Bắc (vùng biên giới và Tây Nguyên), giữa khu vực đô thị và nông thôn.
Theo quan điểm của Định hướng điều chỉnh, phát triển đô thị phải phù hợp với phân bố và trình độ phát triển lực lượng sản xuất cả nước, phù hợp với yêu cầu của quá trình CNH - HĐH và xu hướng hội nhập quốc tế của Việt Nam. Hệ thống đô thị phải được phát triển và phân bố hợp lý trên địa bàn cả nước, tạo ra sự phát triển cân đối giữa các vùng lãnh thổ... Các đô thị lớn chú trọng xây dựng mạng lưới giao thông công cộng gắn với việc hoạch định phương tiện giao thông như xe buýt, đường sắt đô thị, giao thông ngầm... từng bước giảm thiểu, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân...
Đề án cũng đề ra mục tiêu ngăn chặn tình trạng phát triển đô thị lan toả thiếu kiểm soát bám dọc theo các trục đường quốc lộ, tỉnh lộ, thậm chí huyện lộ, bảo đảm hành lang an toàn giao thông, môi trường sinh thái và cảnh quan đô thị, giảm thiểu tình trạng lãng phí đất đai (nhất là đất nông nghiệp), san gạt lớn làm biến dạng địa hình, cảnh quan gây nguy cơ sạt lở, lũ lụt.
(Nguồn: T/C Kiến trúc - BXD)