Sản phẩm hướng đến mục đích bảo vệ tài sản cho mọi người một cách thuận tiện và an toàn nhất. Việc kết hợp điện thoại di động và thiết bị chống trộm xe là một hướng đi mới trong hàng loạt các phương pháp chống trộm xe, nhóm nghiên cứu đã chế tạo ra sản phẩm sao cho dễ dàng thao tác nhất và khắc phúc được hầu hết các nhược điểm của các phương pháp cũng như sản phẩm chống trộm đang có mặt trên thị trường hiện nay.
Sản phẩm được thiết kế nhằm hai mục đích chính là bảo vệ an toàn cho xe tránh mất trộm và tìm lại xe trong trường hợp bị mất trộm và được xem như là sự bảo vệ toàn diện nhất cho xe trong tình hình xã hội hiện nay.
Hiện nay nhóm đã thành lập công ty cổ phần, phần mềm nhúng SetechViet để tiếp tục triển khai các dòng sản phẩm đã nghiên cứu thành công đến khách hàng. Trải qua quá trình nghiên cứu nghiêm túc và hiệu quả, tính đến thời điểm hiện tại công ty SetechViet đã nghiên cứu thành công những dòng sản phẩm sau:
Thiết bị chống trộm cho xe máy S-bike 1: lập trình bằng hợp ngữ với giá thành khoảng 1.590.000VNĐ, có các chức năng cơ bản của dòng sản phẩm S-bike như giao thức USSD(xem tài khoản, nạp tiền vào thiết bị), an toàn, cảnh báo còi, SOS, tìm xe.
Thiết bị chống trộm cho xe máy S-bike 1 Plus: lập trình bằng ngôn ngữ C giá giao động từ 800.000VNĐ - 1.100.000VNĐ, có các chức năng cơ bản của dòng sản phẩm S-bike như an toàn, cảnh báo còi, SOS, tìm xe, ưu điểm của dòng này là dùng phần cứng của S-bike 1 nhưng cải tiến code lại để tăng hiệu năng và định vị xe nhanh hơn.
Thiết bị chống trộm cho xe máy S-bike 2: lập trình bằng ngôn ngữ C, chuẩn bị tung ra thị trường vào giai đoạn quý II năm 2013, với các chức năng cơ bản của dùng sản phẩm S-bike cùng với những cải tiến đáng kể như kích thước nhỏ gọn, tiết kiệm năng lượng vượt trội so với phiên bản đầu tiên, bảo mật 2 lớp(pin và mật khẩu), điều chỉnh âm lượng còi, cảm biến rung siêu nhạy(dùng cảm biến gia tốc thay cho bóng thủy ngân ở Ver1), định vị chính xác tương đương GPS nhưng cho hiệu năng cao hơn GPS vì có thể định vị trong mọi môi trường(GPS không định vị được trong môi trường bị che chắn như để trong nhà hoặc đi vào hầm)
Thiết bị chống trộm cho xe máy S-bike 3: lập trình bằng ngôn ngữ Wired, sản phẩm đang trong giai đoạn phát triển, hứa hẹn đây sẽ là dòng sản phẩm chủ lực trong tương lai với khả năng tùy biến cao và lập trình được các chức năng cao cấp mà các dòng sản phẩm dựa trên ngôn ngữ C và hợp ngữ không thể phát triển được.
Thiết bị chống trộm cho xe máy S-bike 4: lập trình bằng ngôn ngữ C, linh kiện nhập khẩu từ Đức, có các chức năng cơ bản của dòng sản phẩm S-bike với định vị chính xác tương đương GPS. Ưu điểm là linh kiện siêu bền và đạt chất lượng để xuất sản phẩm ra các thị trường nước ngoài như châu Âu, châu Mỹ…
Thiết bị điều khiển đóng ngắt điện Ver1.0: lập trình bằng ngôn ngữ C, sử dụng linh kiện thừa trong quá trình phát triển các version S-bike, dùng để đóng ngắt nguồn điện từ dân dụng đến công nghiệp thông qua tin nhắn kèm với mật khẩu.
Ngoài ra, công ty SetechViet còn thực hiện những dự án out source như thiết kế web, phần mềm doanh nghiệp…
Một số thông tin cơ bản
CôNG TY Cổ" PHẦN GIẢI PHÁP PHẦN MỀM NHÚNG VIỆT
SETECH VIET SOFTWARE SOLUTION JOINT STOCK COMPANY
Trụ sở: 02-04 Alexandre de Rhodes - P.Bến Nghé - Q.1 - TP.HCM
Cơ sở lắp đặt sản phẩm: 61/9/11 Đất Thánh - P.6 - Q.Tân Bình - TP.HCM
Website: www.setechviet.vn
Email: admin@setechviet.vn
Điện thoại: (08) 5404 3555
Fax: (08)-5404 1117
Giải pháp công nghệ
Trong giai đoạn 2013 - 2014, công ty SetechViet dự kiến sẽ phát triển các dòng sản phẩm và dự án sau:
Thiết bị chống trộm cho xe máy S-bike 1 Plus: được cải tiến dựa trên nguyên bản phần cứng của thiết bị S-bike 1. Tuy nhiên được code lại hoàn toàn bằng ngôn ngữ C nhằm tăng hiệu năng xử lý của hệ thống và giảm giá thành sản phẩm cũng như cải thiện khả năng định vị của thiết bị. Dự kiến sản phẩm sẽ có các chức năng chính sau:
Chức năng tìm xe
Tìm xe với mọi loại điện thoại di động
Thiết bị thực hiện chức năng tìm vị trí xe khi nhận được tin nhắn có cú pháp:
matkhau timxe
Chương trình cài đặt trong thiết bị sẽ tính ra vị trí tọa độ của xe sau đó chuyển thành địa chỉ dạng text để gửi về cho người dùng.
Sau khi hoàn tất quá trình trên thì thiết bị trả về cho người dùng tin nhắn có nội dung gồm hai phần, phần đầu là địa chỉ dạng text, phần sau là đường dẫn đến vị trí trên bản đồ google map của tọa độ.
Tìm xe với smartphone
Người dùng sự dụng chương trình quản lý xe đã cài trên điện thoại để thực hiện chức năng tìm xe (cung cấp khi mua thiết bị hoặc tải từ website
www.setechviet.vn).
Chức năng an toàn
Thiết bị thực hiện chức năng an toàn khi thiết bị nhận được cuộc gọi từ số điện thoại mặc định lưu trong thiết bị hoặc tin nhắn có cú pháp:
Trường hợp giám sát xe từ xa: Khi chức năng này được kích hoạt, thiết bị sẽ kích hoạt loa với một tiếng bíp, trả về tin nhắn với nội dung “Chuc nang an toan da bat” và giám sát cảm biến rung, nếu có rung động do tác động của ngoại lực vào xe thì thiết bị sẽ thực hiện cuộc gọi đến số điện thoại mặc định được lưu trong thiết bị và sau 5 phút sẽ tự động kích hoạt lại chức năng giám sát cảm biến rung.
Trường hợp máy xe đang tắt: Khi chức năng này được kích hoạt, nếu công tắc điện của xe được bật lên thì xe sẽ tự động hú còi liên tục và ngăn không cho xe khởi động, đồng thời thiết bị sẽ thực hiện cuộc gọi đến số điện thoại mặc định đã lưu trong thiết bị liên tục cho đến khi chức năng an toàn hoặc công tắc điện của xe được tắt.
Trường hợp máy xe đang mở: Khi chức năng này được kích hoạt, thiết bị sẽ tắt máy xe, hú còi liên tục và thực hiện tương tự như trường hợp xe đang tắt máy.
Tắt chức năng an toàn khi nhận được cuộc gọi từ số điện thoại mặc định được lưu trong thiết bị hoặc nhận được tin nhắn có cú pháp:
Khi chức năng an toàn được tắt, thiết bị sẽ kích hoạt loa với hai tiếng bíp.
Lưu ý: Trong khi chức năng an toàn đang bật, nếu người dùng thực hiện chức năng cảnh báo còi (xem lại phần 3.3) thì thiết bị còn thực hiện thêm việc hú còi khi xe bị tác động ngoại lực.
Chức năng SOS
Thiết bị sẽ thực hiện chức năng SOS khi nhận được tin nhắn có cú pháp:
Khi chức năng này được kích hoạt, thiết bị sẽ tắt máy xe, ngăn không cho xe khởi động, và kích hoạt giám sát cảm biến rung, nếu có rung động do ngoại lực thì thiết bị sẽ kích hoạt còi hú báo động, chớp 4 đèn xinhan liên tục, sau đó thực hiện chức năng tìm xe với mọi loại điện thoại và trả về cho người dùng.
Khi chức năng này đang hoạt động, nếu người dùng muốn cập nhật vị trí xe liên tục thì có thể thực hiện cuộc gọi với số điện thoại mặc định được lưu trong thiết bị thì thiết bị sẽ thực hiện chức năng tìm xe với mọi loại điện thoại.
Nếu thiết bị nhận được tin nhắn có cú pháp matkhau sossmart thì thực hiện tương tự với chức năng SOS nhưng khác ở điểm thiết bị sẽ gọi chức năng tìm xe với smartphone thay vì tìm xe với mọi loại điện thoại.
Chức năng SOS sẽ được tắt khi nhận được tin nhắn có cú pháp:
VD:
Thiết bị chống trộm cho xe máy S-bike 2: được làm mới hoàn toàn với phần cứng nhỏ gọn hơn và hiệu năng cao hơn hẳn so với 2 phiên bản đầu vì được đầu tư về phần cứng lẫn phần mềm, đặc biệt ba thành phần được đầu tư nhiều nhất trong phiên bản này là vi xử lý cao cấp hơn, có khả năng xử lý nhiều tác vụ một cách nhanh chóng; module sim 908 mới cho khả năng định vị cao hơn có tích hợp GPS và kết hợp với thuật toán định vị của công ty SetechViet cho khả năng định vị vượt trội, khắc phục hoàn toàn những vấn đề trong định vị bằng GPS; cảm biến rung siêu nhạy do dùng cảm biến gia tốc, giúp xác định chuyển động dù là chuyển động nhẹ nhất. Dự kiến sản phẩm sẽ có các chức năng chính sau:
Chức năng đổi mã PIN
Chức năng đổi mật khẩu
Chức năng thực hiện giao thức USSD
Chức năng tìm xe
Tìm xe với mọi loại điện thoại di động
Tìm xe với smartphone
Người dùng sự dụng chương trình quản lý xe đã cài trên điện thoại để thực hiện chức năng tìm xe (cung cấp khi mua thiết bị hoặc tải từ website www.setechviet.vn).
Đề Án tiếp theo là Triển khai lắp đặt, thiết lập hệ thống GTFS cho thành phố Hồ Chí Minh, giá trị 6 triệu USD.
Các cục/sở quản lý giao thông là chuyên gia trong việc vận hành các hệ thống giao thông lớn, phức tạp nhưng họ lại không có kinh nghiệm trong việc viết ứng dụng cho các smart-phone. Việc đưa nguồn thông tin khổng lồ cho người sử dụng phương tiện công cộng, trình bày nó theo cách dễ hiểu, có ích cho họ là một thách thức.
Developer là chuyên gia trong việc đẩy ngày càng xa các ranh giới công nghệ, nhưng họ lại không có kinh nghiệm trong việc phân luồng, điều tuyến.
Có cách nào để tận dụng được nguồn lực của cả hai đối tác này? Google đã đưa ra giải pháp là tạo một quy chuẩn chung cho các giao dịch thông tin phương tiện công cộng. Việc này cho phép sở quản lý giao thông đưa ra thông tin mà developer có thể dùng để viết ứng dụng.
GTFS (General Transit Feed Specification): dùng để trao đổi thông tin về phương tiện công cộng cố định. Ví dụ: Tuyến số 1, chạy vào 12pm ngày thường, tần suất: 1 chuyến/ngày. Các điểm đi qua:
công trường Quách Thị Trang, ký túc xá Trần Hưng Đạo, Chợ Lớn.
GTFS-realtime: dùng để trao đổi thông tin về phương tiện công cộng theo thời gian thực. Ví dụ: xe số 50, tuyến số 1, hiện tại đang ở công trường Quách Thị Trang.
Khi một thành phố có GTFS data đáng tin cậy, thì bất cứ tổ chức hay cá nhân nào cũng có thể dựa vào đó mà viết ứng dụng cho người dùng. Số lượng ứng dụng có sử dụng GTFS data từ đó bùng nổ, và người hưởng lợi chính là số đông người sử dụng phương tiện công cộng.
Việc công bố GTFS data cũng dẫn đến việc dễ kiểm soát việc chuyến bus có vận hành đúng theo lịch trình hay không từ phía người dùng.
Khi xây dựng thành công GTFS data, công ty SetechViet sẽ triển khai hai sản phẩm chính sau đây:
Hệ thống tra cứu phương tiện công cộng:
Là hệ thống giúp cho việc tìm giải pháp cho việc di chuyển từ điểm A đến điểm B bằng phương tiện công cộng tại một thời điểm.
Các đòi hỏi cho việc tra cứu:
- Dễ dàng: Internet/web, iPhone/Android phone
- Chính xác: ví dụ, không dẫn đến việc người dùng chờ đợi một tuyến bus không hoạt động cuối tuần.
Hình 1: Hệ thống tra cứu phương tiện công cộng (giao diện web) tại Sydney, Australia
Hình 2: Kết quả tra cứu
Hệ thống tra cứu theo thời gian thực:
Trong tình huống lý tưởng, phương tiện công cộng luôn đến đúng giờ. Tuy nhiên, với việc kẹt xe trên đường, điều này thường không đạt được. Do đó, thời gian biểu (timetable) trở thành không tin tưởng được (unreliable).
Người dùng cần cập nhật thông tin mới nhất để đưa ra quyết định về việc sử dụng phương tiện nào.
Hình 3: Tra cứu thời gian biểu theo thời gian thực (ứng dụng trên Android) tại Sydney, Australia
Hình 4: Vd thời gian thực, tuyến X73 đang di chuyển đúng kế hoạch
Thị trường, khách hàng & đối thủ cạnh tranh
Đặc điểm thị trường:
Thị trường mục tiêu của 2 dòng sản phẩm S-bike 1 plus và S-bike 2 là các thành phố lớn ở Việt Nam như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… Đây là những nơi có dân cư đông đúc và tình trạng trộm cắp xe máy diễn ra phức tạp và thường xuyên cũng như cuộc sống của người dân dư giả hơn.
Thị trường mục tiêu của GTFS Data Center là hai thành phố lớn Hồ Chí Minh và Hà Nội, giai đoạn sau sẽ triển khai các thành phố lớn khác trên toàn Đông Nam Á. Tình hình chung của các thành phố này là tình hình giao thông phức tạp, chưa quản lý được các phương tiện giao thông công cộng cũng như do chưa có GTFS data nên chưa thu hút được các nhà phát triển ứng dụng đầu tư cho thành phố để phát triển du lịch, đi lại.
Mức sống ở các thị trường trên tương đối cao, tạo sự thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm.
Những người có tiềm năng sử dụng sản phẩm đa số là nam giới và độ tuổi từ 18-40 tuổi. Với sản phẩm GTFS Data, độ tuổi bị giới hạn lại còn khoảng 30 tuổi do giới hạn về mặt kiến thức công nghệ của lứa tuổi đó.
Các đặc tính khác như cơ sở hạ tầng cũng ảnh hưởng đến các dự án, nhưng trong điều kiện cơ sở hạ tầng như hiện nay là khá thuận lợi cho việc phát triển các dự án trên.
Kích cỡ/độ lớn thị trường:
Độ lớn thị trường về mặt giá trị tiện lợi khi sử dụng đối với sản phẩm S-bike là khoảng hơn 2500 tỷ đồng tương đương 100 triệu USD (hiện tại Việt Nam có gần 40 triệu xe các loại, ước tính 1/8 số xe sẽ được lắp sản phẩm S-bike); sự phát triển tiềm năng trong trung hạn từ 5-8 năm là đạt được con số trên. Ngoài ra, khi đạt đến dòng sản phẩm ổn định tuyệt đối, công ty SetechViet có khả năng đưa các dòng sản phẩm đến chính hãng sản xuất xe như Honda, Yamaha… để sản phẩm trở thành một phần trong thiết bị xe khi xuất xưởng.
Độ lớn thị trường về mặt giá trị đối với GTFS Data là khoảng hơn 200 tỷ đồng tương đương 10 triệu USD (đến hết năm 2014 sẽ hoàn thành hệ thống này); sự phát triển tiềm năng trong ngắn hạn từ 1-2 năm là đạt được con số trên.
Với tình hình phát triển khoa học kỹ thuật như hiện nay, việc chạy đua về khoa học công nghệ là điều không tránh khỏi, để tránh khỏi bị tụt hậu so với các nước trên thế giới, Việt Nam cần đầu tư mạnh mẽ vào các ngành khoa học kỹ thuật và công nghệ quốc phòng, đây cũng chính là một sự thuận lợi lớn cho việc triển khai các dự án của SetechViet.
Khách hàng:
Nhóm khách hàng mục tiêu của sản phẩm S-bike
Đa số là nam giới, lứa tuổi từ 18 đến 40
Hiện tại tình hình trộm cắp xe máy đang diễn ra rất phực tạp và thường xuyên với nhiều thủ đoạn khiến cho những người sở hữu xe máy vô cùng lo lắng và bất an khi rời khỏi chiếc xe của mình. Xuất phát từ nhu cầu đó, dòng sản phẩm S-bike đã ra đời để phục vụ cho nhu cầu chống trộm xe của người dân.
Với nhóm khách hàng trên, mối quan tâm chủ yếu là có một thiết bị bảo vệ xe với giá thành tương đối rẻ để sử dụng cho nhu cầu và tiện lợi cho cuộc sống hàng ngày.
Đối thủ cạnh tranh
Mô tả đối thủ:
Hiện tại, dòng sản phẩm S-bike chưa có đối thủ trên thị trường.
Những tổ chức không phải là đối thủ:
Trên thị trường hiện nay vẫn có những thiết bị khác liên quan đến mảng chống trộm xe như các thiết bị điều khiển bằng remote, các thiết bị định vị bằng mạng internet… tuy nhiên hầu như thiết bị nào cũng có nhiều nhược điểm như giá thành rẻ thì tầm hoạt động giới hạn, và thường bị nhiễu, những thiết bị khắc phục được các nhược điểm này thì lại có giá thành quá cao so với mặt bằng chung của người dùng.
Định vị sản phẩm:
Trong tương lai, công ty SetechViet sẽ cố gắng đưa dòng sản phẩm S-bike trở thành thương hiệu hàng đầu về chống trộm xe máy, ôtô và nhà thông minh tại Việt Nam.
Ngoài ra, công ty SetechViet sẽ xây dựng thương hiệu S-bike trở thành:
Sản phẩm do người Việt Nam sáng chế và sản xuất.
Sản phẩm chất lượng cao nhất
Nhà cung cấp dịch vụ nhanh chóng và linh động
Nhà cung cấp tin cậy cung cấp các dịch vụ đáng tin cậy một cách ổn định nhất.
Phân tích chung :
Xu hướng công nghệ trong các năm tiếp theo là smartphone và tablet, với con người hiện nay, việc sử dụng smartphone là một việc vô cùng quen thuộc và đơn giản, việc các nghiên cứu khoa học về công nghệ liên tục ra đời những công nghệ mới dẫn đến việc giảm giá thành các sản phẩm công nghệ và đưa các công nghệ trực quan hơn với người dùng. Nắm được nhu cầu đó, các dòng sản phẩm tiếp theo của SetechViet sẽ dần hướng tới người dùng smartphone và các dòng điện thoại cao cấp khác.
Bên cạnh đó, việc bùng nổ về các diễn đàn công nghệ và các trang chia sẽ video cũng góp phần thuận lợi cho việc quảng bá các sản phẩm của công ty. Dự kiến trong khoảng thời gian sắp tới, công ty sẽ có bước liên hệ, thiết lập mối quan hệ với diễn đàn Tinh Tế(diễn đàn công nghệ hàng đầu của Việt Nam) để thực hiện các dự án nhỏ lẻ và đưa lên công bố trên diễn đàn này, bên cạnh đó, công ty sẽ lồng ghép các dòng sản phẩm s-bike vào các bài giới thiệu trên diễn đàn này.
Những mục tiêu trong việc phát triển sản phẩm và đưa ra làm vấn đề quan trọng khi thực hiện tiếp thị, quảng bá là tăng cường các chức năng hữu ích với người dùng, giao diện sử dụng trực quan, đơn giản, giá thành rẻ.
Công ty sẽ tiến hành nhượng quyền phân phối cho các đối tác từ miền trung đến miền bắc, còn thị trường miền nam sẽ giao cho các đối tác theo từng tỉnh, thành phố. Khu vực tp. HCM sẽ là khu vực công ty tự bán và phân phối sản phẩm.
Ngoài những chương trình hành động trên, công ty còn thiết lập các mối quan hệ với các đối tác khác như nhà văn hóa Thanh Niên, Thành Đoàn để triển khai các dự án khác nhằm tạo uy tín và các cơ hội làm việc sau này.
Các phương pháp quảng bá, bán hàng:
Tiếp thị, quảng bá
Quảng cáo: Những loại phương tiện, kênh truyền thông được lựa chọn để đưa thông tin về sản phẩm đến khách hàng mục tiêu:
Diễn đàn công nghệ
Phương pháp bán hàng
Phương án bán hàng trong thời gian sắp tới sẽ chuyển giao cho các đại lý, nhà phân phối lên chiến lược, trình công ty và thực hiện.
Kênh bán hàng hiện tại là thông qua đại lý ở các tỉnh miền trung và miền bắc, khu vực miền nam công ty sẽ phân phối chính.
Phương pháp bán hàng qua điện thoại và lắp đặt tận nhà, khách hàng trực tiếp đến gặp, qua đơn đặt hàng của khách hàng, tham gia các hội chợ, triển lãm v.v…
Công nghệ:
Hiện tại, công ty SetechViet đang phát triển và đi đầu trong các công nghệ sau:
Định vị vị trí bằng thuật toán N-Cell-ID
Định vị vị trí bằng thuật toán N-Cell-ID cải tiến
Định vị vị trí bằng thuật toán N-Cell-ID kết hợp GPS
Điều khiển thiết bị điện dân dụng/công nghiệp bằng tin nhắn SMS
Nhận thông tin phản hồi thông qua tin nhắn và xử lý thông tin từ các loại cảm biến rung, con quay hồi chuyển, cảm biến gia tốc
Công nghệ thiết kế web PHP
Các giải thuật và tìm kiếm đường đi trên server
Chuyển vị trí địa lý(tọa độ thực) thành địa chỉ và ngược lại
Các công nghệ điều khiển xe máy như tắt/mở máy thông qua điện thoại
Thiết bị:
Hiện tại, công ty SetechViet đang sở hữu những dòng sản phẩm/thiết bị sau:
S-bike Ver1: phiên bản thử nghiệm
S-bike Ver1-plus: phiên bản giá rẻ, phát triển từ phần cứng của Ver1
S-bike Ver2: phiên bản code C, định vị chính xác
S-bike Ver3: phiên bản code Wired, có thể sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau
S-bike Ver4: linh kiện nhập khẩu từ Đức, nhỏ gọn và mỏng
S-home Ver1: điều khiển máy bơm
Các cơ sở vật chất khác, nếu có.
Hiện tại, công ty SetechViet đang sở hữu những dòng sản phẩm/thiết bị sau:
2 vị trí văn phòng Q.1 – trung tâm BSSC
Thiết bị văn phòng, bàn ghế, thiết bị xử lý mạch điện – cơ sở Tân Bình
Hiệu quả về kinh tế - xã hội
Tạo việc làm trong vùng, dự kiến đưa ra nhà máy sản xuất và lắp ráp ở khu công nghệ cao Q.9.
Khắc phục tình trạng trộm cắp xe máy đang ngày càng diễn ra vô cùng phức tạp hiện nay. Bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân.
Quản lý, điều hành chặt chẽ hơn hệ thống phương tiện công cộng như Bus, Métro…
Tạo niềm tin cho người dân trong việc sử dụng phương tiện công cộng.
Đóng góp cho nền kinh tế nước nhà, dần vực dậy sau khủng hoảng tài chính.